Đài truyền hình NBC ở Mỹ đã từng thực hiện một chương trình nhằm chứng minh tác hại của đèn pha trong sương mù, với sự cố vấn của một tốp các giáo sư nhãn quang. Họ bố trí một người đi bộ đứng ở một khoảng cách nhất định trước đầu xe trong điều kiện giả lập sương mù. Kết quả là tất cả những người tham gia thử nghiệm đều không thể nhận ra người đi bộ khi họ bật đèn pha, nhưng lại có thể nhìn thấy khá rõ ràng khi bật đèn cốt.
Sương mù là một trong những điều kiện lái xe hiếm gặp, nhưng nếu không biết cách đối phó, người lái có thể dễ dàng gây tai nạn giao thông!
1. Bật đèn pha:
Bạn đang di chuyển trên đường, đột nhiên một vùng sương mù dầy đặc xuất hiện trước mặt. Theo bản năng, bạn đương nhiên sẽ phải bật đèn trước của xe để nhìn rõ hơn. Tuy nhiên, bạn nghĩ rằng bật đèn chiếu xa (đèn pha) sẽ giúp ánh sáng chiếu xuyên qua lớp sương, giúp bạn nhìn đường rõ hơn, đúng không? Không, đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm!
Đèn pha không giúp bạn nhìn đường dễ hơn trong sương mù. Trên thực tế nó còn làm điều ngược lại: ánh sáng mạnh từ đèn pha gặp các hạt hơi nước cực nhỏ trong sương sẽ phản chiếu lại và làm bạn nhìn mọi thứ khó khăn hơn. Để dễ tưởng tượng, điều này tương tự khi bạn lái xe trong trời nắng và ánh nắng phản chiếu vào mắt bạn, khiến bạn phải nheo mắt hoặc nhìn ra chỗ khác. Đèn pha tạo ra quá nhiều ánh sáng, và sẽ khiến chúng dội ngược vào mắt bạn.
Chính vì vậy, khi đi trong sương mù, hãy sử dụng đèn chiếu sáng gần (đèn cốt) thay vì đèn pha. Nếu xe được trang bị đèn sương mù, tốt nhất bạn nên sử dụng đèn này.
2. Giữ nguyên tốc độ:
Lái xe với tốc độ "rùa bò" trong sương chỉ dành cho những người mới học lái và quá cẩnthận, đúng không? Không. Mặc dù bạn có thể nắm rõ con đường đang đi như lòng bàn tay, nhưng bạn gần như không thể nhìn thấy gì trước mắt nếu sương mù dầy đặc.Bên cạnh việc dừng hẳn xe đợi sương tan, lái xe với tốc độ chậm là một trong những cách tốt nhất để tránh tai nạn khi ở trong điều kiện sương mù.
Hãy luôn chú ý nhìn đồng hồ đo vân tốc để biết rằng mình đang đi với tốc độ bao nhiêu, vì sương mù có thể tạo ra ảo ảnh khiến bạn nghĩ rằng bạn đang đi chậm hơn so với thực tế. Khi những điểm giúp bạn ước lượng tốc độ như cây cối, nhà cửa, cột mốc... đã bị sương mù che phủ, bạn sẽ khó lòng biết được tốc độ chính xác nếu như không nhìn vào bảng đồng hồ.
3. Bật nhạc/đài:
Sương mù khiến bạn phải giảm tốc độ, và khiến việc lái xe trở nên nhàm chán. Vậy tại sao bạn không nên nghe đài hay nhạc? Nghe có vẻ không liên quan tới nhau, nhưng việc dừng nghe nhạc có thể giúp bạn an toàn hơn một chút khi đi trong sương.
Hãy cùng quay lại mấu chốt của vấn đề: sương mù gây cản trở lớn tới tầm nhìn của bạn. Khi tầm nhìn bị cản trở, bạn cần một "kênh" khác để có thể nhận biết các dòng phương tiện đang đi tới, hay các mối nguy hiểm trên đường, và đó là âm thanh. Bên cạnh việc tắt hệ thống âm thanh. hạ cửa kính xuống sẽ cho phép bạn nghe được các phương tiện giao thông đang di chuyển xung quanh, và từ đó ước lượng được vị trí của chúng.
Nếu không tắt nhạc và hạ cửa kính, về cơ bản bạn đang lái xe với cả thị giác và thính giác bị hạn chế. Còn điều gì nữa có thể giúp bạn điều khiển xe được một cách chính xác?
4. Bám đuôi các phương tiện khác:
Khi lái xe trong sương, nhiều người thường có thói quen bám sát đuôi những xe đi trước để có một điểm mốc nhằm xác định phương hướng mà quên mất rằng việc này nguy hiểm ngay cả ở trong những điều kiện bình thường. Xe đi phía trước có thể phanh gấp hoặc tránh chướng ngại vật một cách đột ngột và khi bám đuôi, bạn sẽ không có đủ khoảng cách để xử lý trong những trường hợp này.
Giữ một khoảng cách an toàn trên đường giảm thiểu nguy cơ tai nạn vì bạn sẽ có nhiều thời gian để đối phó với các tình huống nguy hiểm. Theo các chuyên gia, khoảng cách an toàn cần phải có chiều dài ít nhất tương đương với 3 vạch đứt đoạn ngăn giữa hai làn xe hoặc 2 thân xe, tính từ cản sau của xe phía trước và cản trước của xe bạn.
Khi đi trong sương, không đột ngột đạp phanh. Thay vào đó hãy nhả ga và chỉ sử dụng phanh trong những trường hợp thật cần thiết. Phanh gấp sẽ khiến những người đằng sau bị bất ngờ và có thể tạo ra một chuỗi tai nạn liên hoàn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét