Thứ Sáu, 2 tháng 9, 2016

Toyota Altis 2014 – Kẻ thức thời là tuấn kiệt?

Phiên bản Altis 2.0V sử dụng động cơ 2 lít, 4 xi-lanh thẳng hàng công suất 143 mã lực. Mô-men xoắn 187Nm tại 3.600 vòng/ phút. Đây là lần đầu tiên Toyota trang bị cho Altis tại Việt Nam hệ thống cân bằng điện tử ESP, hệ thống kiểm soát độ bám đường TRC và cảm biến va chạm quanh thân xe. Trang bị an toàn bao gồm phanh đĩa bốn bánh kết hợp ABS; hệ phân bổ lực phanh điện tử EBD; hỗ trợ phanh khẩn cấp BA… Túi khí kép cho hàng ghế trước và dây đai an toàn 3 điểm và trang bị sẵn trên mọi phiên bản.

 Altis thế hệ mới được Toyota duy trì những giá trị cốt lõi của phiên bản trước. Cảm giác lái là sự bất ngờ không kém gì so với thiết kế bên ngoài.

Một lần nữa, ‘kẻ bảo thủ’ lại chuyển mình. Sau Vios, Yaris và bây giờ là Altis – dòng xe bán chạy nhất trong lịch sử ngành công nghiệp xe hơi thế giới đến thời điểm hiện tại. Đường nét trung tính trong thiết kế được lược bỏ, thay vào đó là những góc cạnh thể thao, phá cách. Cảm giác lái phấn khích dường như là sự xa xỉ ít được nhắc đến trong câu chuyện của những người lái xe Toyota… Đó vốn là những đặc điểm để Honda Civic, Ford Focus hay Hyundai Elantra cạnh tranh với ngôi vị số 1 của Altis. Lý do vì đâu, hãng xe Nhật vốn nổi tiếng bảo thủ lại trở thành ‘kẻ thức thời’?

Toyota Corolla Altis 2014 trong chuyến lái thử nghiệm dành cho nhà báo tại Nha Trang.
 Toyota Altis vừa được ra mắt tại Việt Nam là phiên bản xe thế hệ thứ 11. Xuất hiện lần đầu tiên năm 1966 tại Nhật Bản, qua 48 năm hình thành và phát triển, doanh số bán tích lũy của Altis đạt mốc trên 40 triệu xe và hiện tại đang là mẫu xe hơi bán chạy nhất thế giới. Để phát triển dòng xe Altis mới nhất này, Toyota đã dựa vào điểm mạnh nhất của hãng – nghiên cứu khách hàng theo số liệu.

Ông Shinichi Yasui – Kỹ sư trưởng dòng xe Altis mới cho biết “Khi nghiên cứu và phát triển Altis thế hệ thứ 11, nhóm chúng tôi đã trở lại điểm khởi đầu, lắng nghe những ý kiến đánh giá thẳng thắn của khách hàng, từ đó phát triển và tinh chỉnh sản phẩm sao cho phù hợp nhất với yêu cầu và mong đợi tại từng khu vực”. Doanh số bán cao tại nhiều khu vực khiến Toyota sở hữu được nhiều nghiên cứu khách hàng khách quan nhất. Như việc mà họ đã khai sinh ra thương hiệu Lexus, đưa những kỹ sư đến và nghiên cứu những khách hàng hạng sang để hiểu được nhu cầu của khách hàng đối với một chiếc xe hơi cao cấp.

Dựa trên số liệu đó, Altis mới ra đời với nhiều sự bất ngờ. “Đây thực sự là Toyota Altis?!”. Phiên bản mới hoàn toàn ‘lột xác’ như cách mà Toyota đã làm với Vios hay Yaris tại Việt Nam. Khi đã nổi tiếng với độ bền bỉ, giá trị sử dụng và tính thanh khoản tốt, Toyota hướng Altis sang điểm mà mẫu xe này chưa được đánh giá cao - ngoại hình bắt mắt và cảm giác lái phấn khích.

Thiết kế mới của Altis dường như muốn đối đầu trực diện với dòng xe Hàn Quốc.
Diện mạo bên ngoài của Altis giờ đây bóng bẩy và hợp thời hơn. Thiết kế gần như không còn mối liên hệ với phiên bản cũ ngoại trừ bộ logo. Lưới tản nhiệt phía trước được mở rộng là bộ nhận diện thương hiệu mới, tiếp cận gần hơn với dòng xe Lexus hạng sang. Chiều dài thân xe được nới rộng thêm 100mm so với phiên bản cũ ở mức 4.620mm. Thân xe rộng và cao tương ứng 1.775 và 1.460mm. Trục cơ sở dài 2.700mm so với con số 2.648mm của Ford Focus sedan hay 2.670mm của Honda Civic.

Ngoại thất Altis mới dễ được người trẻ hào hứng chấp nhận,  nhưng cũng là rào cản không nhỏ với đối tượng khách hàng đứng tuổi khi tiếp cận. Khối đơn vị nhà nước là khách hàng quen thuộc của Altis cũ cũng sẽ đắn đo hơn bởi ngoại hình thể thao, trẻ hóa bất ngờ của thế hệ mới. Lý giải cho điều này, ông Trần Xuân Thủy – Phó tổng trưởng ban Marketing và Bán hàng của Toyota Việt Nam cho biết, đối tượng khách hàng mục tiêu của Altis mới nằm trong độ tuổi từ 30 – 45 tuổi so với 35 – 50 tuổi của thế hệ trước. Việc các khối đơn vị nhà nước cắt giảm mạnh mua sắm công trong thời điểm này khiến Toyota chưa có con số thống kê cụ thể về việc Altis mới có phù hợp hay không.

Không như ngoại thất, nội thất Altis mới chứa nhiều điểm gây khó hiểu. Táp-lô xe dựng đứng, vuông vức bất thường với những mảng miếng lớn được xếp dạng tầng. Táp-lô cao trong khi táp-pi cửa lại thấp khiến Toyota phải sử dụng miếng nhựa vát ở cửa xe để hai bộ phận này ăn nhập với nhau một cách khiên cưỡng. Nhìn từ bên ngoài, táp-pi phía trong nhô hẳn lên so với cánh cửa. Miếng nhựa bóng ốp bộ điều khiển giải trí trung tâm được sơn giả vật liệu carbon tạo cảm giác thể thao. Bo ngoài là viền nhựa giả lập kim loại bóng. Dải phía trên lại là viền nhựa mờ kéo dài… Tất cả tạo cảm giác dường như trong khoang lái của một chiếc bán tải xù xì, phong trần hơn là một mẫu sedan đòi hỏi sự mềm mại, thanh thoát.

Nội thất xe Altis mới sở hữu nhiều điểm gây khó hiểu, nhưng là bước tiến lớn của thương hiệu Toyota.
Trang bị cho hàng ghế sau cũng gây sự khó hiểu không kém. Phiên bản 2.0 sở hữu rèm che kéo tay cho kính sau, một tính năng của những mẫu xe sang trọng, nhưng lại không có cửa gió điều hòa mặc dù chiều dài tổng thể được tăng thêm 100mm. Bệ tì tay không được cố định mà lại èo uột, tạo cảm giác khó chịu bởi việc vênh độ cao khi để tay… Đó là với những người tiêu dùng khó tính, nhưng có lẽ những khách hàng quen thuộc của thương hiệu Toyota sẽ không đòi hỏi quá cầu kỳ về sản phẩm.
Bảng đồng hồ trung tâm người lái được thiết kế lại với tông màu xanh dương khá dễ chịu với những chỉ số rõ ràng. Altis mới được tích hợp chức năng Eco nhằm thông báo cho người lái mức tiêu thụ nhiên liệu tối ưu. Khởi động bằng nút bấm có trên phiên bản 2.0V, hai phiên bản còn lại vẫn sử dụng dạng khởi động chìa truyền thống. Màn hình giải trí trên bản 2.0V là cảm ứng đa điểm với nhiều tính năng mà người ưa công nghệ có thể khám phá.

Bảng đồng hồ trung tâm người lái được trang bị tính năng Eco (màu xanh lá cây).
Phiên bản Altis cao cấp nhất không có hệ thống đèn, gạt mưa tự động, cửa sổ trời, chức năng ra lệnh bằng giọng nói, chìa khóa thông minh dạng key less-entry, hỗ trợ đỗ xe chủ động… thứ mà luôn có sẵn trên đối thủ Ford Focus sedan.

“Waku-doki” – niềm hứng khởi khi cầm lái, đó là tinh thần mà Toyota đã đưa vào Altis thế hệ mới. Không chỉ ở thiết kế năng động, những thay đổi về mặt kỹ thuật giúp cảm giác lái Altis thực sự nổi trội, ít nhất là so với phiên bản cũ.

Ngoài việc được nâng cấp bằng những câu lệnh phần mềm, thế hệ hộp số vô cấp CVTi mới trên cả hai phiên bản 2.0V và 1.8G được Toyota bổ sung thêm cửa xả thứ hai cho bơm dầu. Cửa xả áp suất thấp để xử lý vấn đề bôi trơn. Cửa xả áp suất cao thứ hai tạo ra áp lực cần thiết để ép pulley và căng dây đai. Giải pháp này làm giảm lượng dầu lãng phí qua bơm, hạn chế tối đa khả năng trượt đai. Nâng cấp mới giúp Altis giải quyết được nhược điểm cố hữu của hệ hộp số CVT là khả năng trượt dây đai gây tổn thất cho hiệu suất truyền lực và cảm giác lái không tốt.

Các bước số giả lập (7 cấp) khi sử dụng lẫy chuyển số sau vô-lăng (tip-tronic) hay chế độ M giúp Altis chạm đến ngưỡng vòng tua cao hơn khi chuyển số nhưng tua máy lại không bị giảm nhiều như hộp số có cấp thông thường. Các bước số giả lập lên/ về số nhạy bén hơn, phản ứng hộp số cũng nhanh nhạy hơn tạo cảm giác lái xe mang chất thể thao hơn.

Điều bất ngờ của Altis thế hệ mới nằm ở chế độ lái bình thường (cấp số D). Trên phiên bản 1.8G với ba người trên xe, địa hình đèo dốc quanh co trên vịnh Vĩnh Hy – Nha Trang tưởng chừng sẽ là thử thách lớn đối với những mẫu xe sử dụng hộp số vô cấp. Ở phiên bản Altis cũ, địa hình đèo cao nếu vận hành ở cấp số D sẽ gây hiện tượng đuối ga, xe leo dốc sẽ rất ì ạch bởi sự kém linh hoạt của hệ hộp số (sự di chuyển không phù hợp của pulley). Tuy nhiên nhược điểm này được khắc phục ấn tượng trên phiên bản xe Altis mới. Cấp số D linh hoạt mỗi lần vào cua tay áo, trong địa hình dốc cao dẫu cho người lái không nuôi đà từ trước quá nhiều. Hộp số CVT-i được trang bị riêng cửa nạp/ xả nhằm tăng áp suất cho bơm dầu nên truyền tải mô-men xoắn động cơ phù hợp hơn. Chiếc xe vượt qua địa hình dốc cao một cách ấn tượng dẫu không phải sử dụng cấp số M.

Sự biến đổi thông minh của hệ hộp số CVT-i mới còn thuyết phục hơn khi di chuyển trong điều kiện phố đông. Phản ứng chân ga đàn hồi tốt hơn phiên bản trước. Không có bước giật khi chuyển số như hộp số có cấp mà Altis mới nhẹ nhàng di chuyển, vòng tua máy tăng đều trong khi mô-men xoắn vẫn được duy trì tốt trong những cú đạp thốc ga. Vô-lăng lái nặng hơn đôi chút so với phiên bản cũ nhưng vẫn là ‘món hời’ cho những người hay di chuyển trên phố đông.

Thay đổi đột phá về thiết kế lẫn hộp số thông minh nhưng Altis mới vẫn giữ nguyên hai phiên bản động cơ cũ là 1.8 và 2.0 lít. Phiên bản động cơ 1.8 (tùy chọn số sàn 6 cấp và CVT-i) sử dụng công nghệ van biến thiên VVT-i cho công suất 138 mã lực tại vòng tua máy 6.400 vòng/ phút. Mô-men xoắn cực đại 173Nm tại 4.000 vòng/ phút.

Phiên bản Altis 1.8G MT giá bán 757 triệu, tăng 11 triệu so với phiên bản cũ. Bản 1.8G CVT giá 807 triệu tăng 8 triệu và bản 2.0V giá 944 triệu, tăng 74 triệu đồng. Việc Toyota Việt Nam lắp ráp và phân phối Altis mới hẳn khiến các đối thủ cùng phân khúc thực sự lo ngại bởi Altis được thay đổi đúng thứ mà thị trường đang ‘khát’ ở thương hiệu Toyota. Những con số trước mắt phần nào chứng minh được điều đó. 25 ngày sau khi ra mắt, Altis mới nhận được 1400 đơn đặt hàng. Hãng giảm sản lượng xe Vios để tập trung hơn vào Altis cũng mới chỉ kịp giao đến tay khách hàng khoảng 400 xe, dẫu cho cả ba phiên bản mới đều tăng giá hơn so với phiên bản cũ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét